Offline ลดลง Online มาแทนที่

ธุรกิจที่ใช้จ่ายงบสื่อโฆษณายังไม่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือรูปแบบการโฆษณาจะปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่นธุรกิจยานยนต์ ที่ติดข้อจำกัดไม่สามารถจัดงานมอเตอร์โชว์ ที่เป็นอีเวนท์ออฟไลน์ได้ ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้สื่อดิจิทัลเป็นหลัก เช่นการ Search เพราะการที่มีคน Search หารถ แสดงว่ามีความต้องการในตลาดอยู่ หรือถ้าจะเจาะหาลูกค้าเก่า ก็ใช้สื่อดิจิทัลหาลูกค้าเก่า ในกรณีที่ลูกค้ายังไม่ซื้อ ก็ใช้วิธีการเก็บข้อมูล /Remarketing เข้าหาลูกค้าที่สนใจ ซึ่งรูปแบบเหล่านี้เกิดในหลายธุรกิจที่เป็นสินค้า High Involvement คนส่วนใหญ่จะหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อ โดยช่องทางดิจิทัลคือคำตอบที่เข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุด       

ช่องทางออนไลน์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันมีอะไรบ้างที่เป็นที่นิยม

Facebook Live , Facebook ads

Instagram , Story , Reels

Google Ads

Tiktok

Youtube

ด้วยประโยคที่ว่า “เปลี่ยนเพื่อความอยู่รอด”

พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน กลยุทธ์การตลาดเปลี่ยน

และสิ่งที่เปลี่ยนไปคือช่องทางการจำหน่าย เพราะในช่วงล็อกดาวน์ห้างปิด ลูกค้าจำเป็นต้องซื้อทาง e-Commerce ซึ่งลูกค้าก็ได้สัมผัสประสบการณ์ในการซื้อแบบใหม่ เมื่อห้างกลับมาเปิดปกติ อาจมีลูกค้าบางส่วนที่ไม่กลับไปซื้อทางออฟไลน์อีก

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่นักการตลาดจะใช้ข้อมูลลูกค้าที่ได้จากตอนขายออนไลน์ มาทำกลยุทธ์ retarget ยิงโฆษณาหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าเก่าที่คุ้นเคยกับสินค้า มากกว่าจะดึงลูกค้าใหม่จากแบรนด์อื่น นักการตลาดต้องมองให้ออกว่าลูกค้าอยู่กลุ่มไหน แบบใหม่ซื้อออนไลน์ แบบเดอมกลับไปเดินห้างออฟไลน์ มีสัดส่วนอย่างไร แล้วทำตลาดกับลูกค้าอย่างถูกต้อง

fb_1 Monday 01 November 2021 / 3889 views